25 เมษายน 2555

ผลการเข้าร่วมการอบรม “จัดการกับเวลาอย่างไรให้ได้งาน”

19  เมษายน 2555  เวลา 09.0012.00 น. ห้อง 11405  
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
วิทยากร ดร.พรเกษม  กันตามระ

จุดประสงค์ของการไปอบรม/สัมมนา
          1. เพื่อให้ทราบถึงการบริหารจัดการ เกี่ยวกับงาน และเวลา
          2. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิค หรือแนวทางการบริหารจัดการงาน และเวลา
          3. การนำเทคนิค มาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานของตนเอง

ผลที่ได้รับจากการไปอบรม/สัมมนา
          1. ทราบถึงทฤษฏีการบริหารเวลาตามกรอบความคิดของ Stephen Covey  (The 7 Habits of Highly Effectively People) ประกอบไปด้วย
                   1.1  Be Proactive  การทำงานเชิงรุก
                   1.2  Begin with the End in Mind  เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ
                   1.3  Put First Things First  ทำตามลำดับความสำคัญ
                   1.4  Think win/win   คิดแบบชนะ/ชนะ
                   1.5  Seek First to Understand, Then to be Understood. เข้าใจคนอื่นก่อนจะให้คนอื่นเข้าใจเรา
                   1.6  Synergize ประสานพลังสร้างสิ่งใหม่
                   1.7  Sharpen the saw ลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ (เรียนรู้ตลอดเวลา)
          2. การบริหารจัดการเวลา นั้นควรเริ่มจากตัวเองก่อน การปรับความคิด ปรับทัศนคติ ด้านการทำงานเชิงรุก การกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงาน และการจัดลำดับความสำคัญของงาน
          3.  การบริหารเวลา ควรเริ่มต้นจากการ แบ่งงานออกเป็น 4 ชนิด คือ
                   3.1  งานด่วน/งานสำคัญ  ได้แก่ วาระเร่งด่วนขององค์กร, ปัญหาเร่งด่วน, ปัญหาไม่คาดคิด,งานที่มีเส้นตาย และเหตุฉุกเฉิน
                   3.2  งานไม่ด่วน/งานสำคัญ ได้แก่ การป้องกัน, การสร้างสมรรถภาพ, การสร้างความสัมพันธ์, มองหาโอกาสใหม่ๆ, วางแผน, การพักผ่อน
                   3.3  งานด่วน/ไม่สำคัญ ได้แก่ การขัดจังหวะ, โทรศัพท์, จดหมาย, รายงาน, การประชุม, เรื่องด่วนบางอย่าง, กิจกรรมที่ทำให้เราเป็นที่ชื่นชม
                   3.4  งานไม่ด่วน/ไม่สำคัญ ได้แก่ เรื่องจุกจิกจิปาถะ, งานยุ่ง, จดหมาย, การประชุม, โทรศัพท์จากบางคน, สิ่งที่ทำแล้วเสียเวลา หรือสิ่งที่ชอบทำ
          4. เทคนิคการบริหารเวลา
                   4.1  ใช้เวลาให้น้อยลงกับกิจกรรม ในข้อ 3.3 และ 3.4
                   4.2  ไม่ควรเพิกเฉยกับกิจกรรมในข้อ 3.1 แต่กิจกรรมในข้อนี้จะลดน้อยลงหากเราเพิ่มความกระตือรือล้นทำงานแบบเชิงรุก
                   4.3  ให้เวลากับงานในข้อ 3.2 ให้มากขึ้น
                   4.4  รู้จักการปฏิเสธกิจกรรมในข้อ 3.3 และ กิจกรรม 3.4

ไม่มีความคิดเห็น: